การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เรื่องควรรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจขายผลผลิตเอง!

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เรื่องควรรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจขายผลผลิตเอง!

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หมายถึงการออกแบบตัวหีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์ให้สินค้า เพื่อป้องกันสินค้าจากความเสียหาย และยังทำให้ผู้ซื้อจดจำสินค้าได้มากขึ้น สิ่งนี้อาจฟังดูไกลตัวเกษตรกร แต่จริงๆ แล้ว สำหรับเกษตรกรที่สนใจขายผลผลิตเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เพราะถ้าออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ดีและสวยงาม ก็ย่อมดึงดูดให้ผู้ซื้อมีความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว

.

ก่อนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

ก่อนเริ่มออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผู้ขายจำเป็นต้องตอบ 3 คำถามหลักนี้ให้ได้ คือ

  1. ขายอะไร
  2. ขายให้ใคร
  3. ซื้อที่ไหน

ในข้อแรกถือเป็นจุดที่สำคัญ เพราะเราต้องรู้ว่าสินค้าของเรามีข้อจำกัดอะไรบ้าง เมื่อทราบแล้วก็จะสามารถเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมสำหรับการทำบรรจุภัณฑ์ เช่น ทุเรียนอาจจะเหมาะกับการห่อด้วยพลาสติก แต่ไม่เหมาะกับการห่อด้วยกระดาษเพราะเนื้อทุเรียนมีความมัน อาจะทำให้กระดาษขาดได้ จากนั้นจึงต้องคำนึงว่าผู้ซื้อคือใคร เป็นเพศอะไร มีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างไร ชอบลักษณะสินค้าแบบไหน ควรระบุกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน และสุดท้ายคือการคำนึงถึงว่าจะขายสินค้าที่ใดเป็นหลัก เช่น ขายออนไลน์ ก็จะต้องคิดถึงบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการขนส่งมากขึ้น

นอกเหนือจากรูปแบบของบรรจุภัณฑ์แล้ว ชื่อตราสินค้าหรือโลโก้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ควรสะท้อนภาพลักษณ์ของสวนหรือผลผลิตของเราอย่างชัดเจน ติดหู จดจำง่าย และเข้ากับตัวบรรจุภัณฑ์ การใช้สีเองก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคจะจดจำได้มากที่สุด อย่างเช่นโลโก้สีแดงบนขวดน้ำ แม้จะไม่มีชื่อผลิตภัณฑ์ระบุ แต่ผู้บริโภคก็จะนึกถึงน้ำอัดลมทันที เพราะเป็นสีที่คุ้นเคยนั่นเอง

.

จะออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรดี? มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

เมื่อตอบคำถามเบื้องต้นได้แล้ว ก็สามารถเริ่มการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยมีขั้นตอนที่สามารถทำตามได้ดังนี้

  1. คำนึงถึงชั้นของบรรจุภัณฑ์ โดยหลักแล้วจะมีสามชั้นคือ ชั้นตัวผลผลิต เช่นการติดสติ๊กเกอร์บนผลผลิต จากนั้นจะเป็นชั้นในที่ห่อหุ้มตัวผลผลิตเอาไว้ และชั้นนอกคือชั้นที่ห่อหุ้มเพื่อพร้อมส่งขาย ผลผลิตไม่จำเป็นต้องมีทั้งสามชั้น
  2. เลือกประเภทของบรรจุภัณฑ์ คือการเลือกประเภทหีบห่อให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นกล่อง ซอง หรือรูปแบบอื่นๆ หรือการทำบรรจุภัณฑ์ให้มีความแปลกใหม่ โดดเด่นจากคู่แข่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องคำนึงถึงงบประมาณอีกด้วย
  3. ปรินท์บรรจุภัณฑ์ คือการปรินท์โลโก้เพื่อแปะบนบรรจุภัณฑ์ หรือปรินท์ลงบนหีบห่อโดยตรง
  4. ข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ เราอาจใส่ข้อมูลของสวนที่เราผลิตขึ้น เรื่องราวของสวนหรือผู้ผลิต หรือแม้แต่กระบวนการผลิตและราคา เลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุดที่จะอยู่บนหีบห่อเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้สินค้า
  5. วิเคราะห์ตัวบรรจุภัณฑ์อีกครั้ง ดูว่าหีบห่อที่ทำออกมาได้สื่อถึงตัวผลิตภัณฑ์หรือไม่ หากเราทำหีบห่อผลผลิตทางการเกษตรให้ดูเหมือนสินค้าอื่นมากเกินไปก็อาจจะเกิดความเข้าใจผิดได้ นอกเหนือจากนั้นอาจลองคำนึงว่าหีบห่อสามารถใช้ซ้ำได้หรือไม่
  6. รับฟังเสียงตอบรับที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ ด้วยการให้ผู้ซื้อหรือคนใกล้ตัวช่วยให้ความเห็นต่อบรรจุภัณฑ์ เพื่อนำกลับไปแก้ไขหรือพัฒนาเพิ่มเติม

.

‘ลูกค้าที่ขี้เกียจ’ เทรนด์ใหม่ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มีประโยชน์กว่าที่คิด!

ด้วยความไวของโลกยุคปัจจุบัน จึงเกิดเศรษฐกิจแบบขี้เกียจ หรือ ‘ลูกค้าที่ขี้เกียจ (Lazy Customer)’ หากเราออกแบบบรรจุภัณฑ์ทางการเกษตรที่ตอบโจทย์ด้านความสะดวกของผู้ใช้ก็ย่อมได้รับเสียงตอบรับที่ดีกว่า เพราะผู้บริโภคเองก็พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อความสะดวกสบาย อย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือบริการขนส่งอาหารที่เป็นที่นิยม

บรรจุภัณฑ์ทางการเกษตรเองก็สามารถใช้หลักการนี้ได้เช่นกัน เช่นส้มโอหรือทุเรียนที่ถูกแกะเหลือเพียงเนื้อและบรรจุหีบห่อง่ายต่อการรับประทาน กล้วยที่แยกขายเป็นลูก หรือในวงการอาหารก็มีข้าวหลามไซส์เล็กพร้อมช้อนที่ผู้ซื้อไม่ต้องแกะกระบอกเอง พร้อมบริโภคในทันที

.

การออกแบบบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก อีกหนึ่งความนิยมจากผู้บริโภคยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นอกเหนือจากเทรนด์ ‘ลูกค้าที่ขี้เกียจ’ แล้ว คนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ซ้ำหรือย่อยสลายง่ายเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ การงดใช้โฟมหรือพลาสติกก็เป็นหนึ่งในนั้น ผู้ผลิตอย่างเราสามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ง่ายต่อการย่อยสลาย หรือกล่องกระดาษแข็งที่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้

ตัวอย่างการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจและสร้างสรรค์ชิ้นหนึ่งคือช็อกโกแลตยี่ห้อบลูม (Bloom Chocolate) ที่ใส่เมล็ดพันธุ์พืชลงในเนื้อของกระดาษห่อ เมื่อผู้บริโภคทานช็อกโกแลตจนหมด ก็สามารถฉีกห่อกระดาษและนำไปปลูกลงกระถางแทนเมล็ดพันธุ์ได้ ซึ่งมีทั้งเมล็ดพันธุ์ส้มและมิ้นต์ตามรสของช็อกโกแลต เพิ่มประสบการณ์สนุกๆ ให้แก่การบริโภคสินค้าอีกหนึ่งทาง

.

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ อาจฟังดูเป็นเรื่องยากและมีขั้นตอนมากมาย แต่ถ้าเกษตรกรทำความเข้าใจว่าบรรจุภัณฑ์นั้นไม่ใช่แค่หีบห่อแต่เป็นการตลาดรูปแบบหนึ่ง และค่อยๆ เรียนรู้ที่จะนำไปปรับใช้กับผลผลิตที่ต้องการขาย ก็ย่อมเกิดประโยชน์อย่างแน่นอน!

.

ขอบคุณความรู้จาก https://99designs.com/blog/tips/ultimate-guide-to-product-packaging-design/
https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/lazy-consumer-lazy-economy/
https://themomentum.co/packaging-design-singha-seeyoutomorrowrun-advertorial/

17 Likes